Thuật ngữ PageRank là gì?

Thuật ngữ PageRank là gì?

PageRank là một thuật toán phân tích liên kết được sử dụng bởi Google nhằm xác định tầm quan trọng của một trang web

PageRank là gì? Chắc hẳn các nhà đầu tư SEO đã hỏi câu hỏi này khá nhiều lần khi tìm hiểu các kiến thức về SEO hay Google cũng như các thuật toán của công cụ tìm kiếm này. Nếu không tìm hiểu một cách kỹ lưỡng, nhà đầu tư SEO rất có khả năng sẽ bị nhầm lẫn về bản chất thực sự của PageRank. Để giải quyết vấn đề này, sau đây tôi xin làm một bài viết hướng dẫn cụ thể về PageRank cho các nhà đầu tư SEO.

Thuật ngữ PageRank là gì?
Ảnh: Thuật ngữ PageRank là gì?

Định nghĩa của Google: “PageRank giống như các phiếu bầu”

Hãy bắt đầu từ những định nghĩa về PageRank mà Google đã từng chia sẻ. Đầu tiên, chúng ta cần làm rõ lại việc: Google coi các liên kết đến một website có chức năng như một phiếu bầu cho website đó. Các phiếu bầu khác nhau sẽ có một sức mạnh và vai trò quan trọng khác nhau đối với website. Từ đó, Google xác định PageRank là một hệ thống có chức năng kiểm đếm các phiếu bầu của một trang web và xác định những trang nào có vai trò quan trọng nhất đối dựa trên chất lượng của chúng.

Càng nhiều liên kết tốt, trang web sẽ càng được cộng nhiều các điểm thưởng. Những điểm cộng này sau đó được sử dụng cùng với nhiều tiêu chí khác để xác định xem một trang web sẽ có xếp hạng bao nhiêu trong bảng kết quả tìm kiếm từ khóa (SERP). Tuy nhiên, PageRank không phải là yếu tố quan trọng duy nhất để xếp hạng website.

PageRank được thể hiện với 11 giá trị từ 0 đến 10, trong đó PageRank càng cao thì độ phổ biến cũng như uy tín của trang web càng lớn. PageRank cao cũng có thể được sử dụng để chứng minh cho chất lượng và tầm quan trọng của một website. Hiện nay, đa phần các website đều có PageRank rơi vào khoảng từ 2 đến 4. Rất ít website có PR lớn hơn 9.

Bản chất của PageRank

PageRank được phát minh dựa trên nguyên tắc độc đáo và dân chủ trên website, bằng cách phân tích hệ thống các đường link của một website để tính toán độ rộng lớn của của liên kết, và coi nó như là một chỉ số về chất lượng của một trang. Tuy nhiên, Google lại phân tích rất kỹ hệ thống các liên kết này, và không chỉ dừng lại ở việc đếm số liên kết như phiếu bầu. Công cụ này sẽ phân tích từng trang ứng với từng liên kết, để xác định xem phiếu bầu này chất lượng đến đâu và có vai trò “quan trọng” như thế nào.

Thông qua việc phân tích điều trên và chất lượng của website cũng như nhiều các tiêu chí khác, Google sẽ đưa ra kết quả PageRank cho mỗi website. Thông thường, các trang web chất lượng cao sẽ có một PageRank khá cao, và có một ví trí cao trong bảng kết quả tìm kiếm. Và tất nhiên là các trang này phải có nội dung phù hợp với những gì người dùng đang truy vấn.

Công thức tính PageRank

Hiện nay chưa có công thức tính toán chính xác cho giá trị PageRank cả website. Tất cả các công thức tính đã và đang được sử dụng đều là các công thức không chính thống, kể cả công thức tính của wikipedia.

Tuy nhiên, chúng ta có thể đánh giá được giá trị của PageRank (viết tắt PR) qua công thức liên hệ giữa dưới đây:

PR(n) =5 * Pr (n-1) = 5^(n+1)

Trong đó :

  • N là thứ hạng của website, nằm trong khoảng (0,..,10)
  • PR(n) là thứ hạng của website

Như vậy, để một website có PR(10), cần ít nhất 48.828.125 inlink PR(0) ( khoảng 49 triệu link). Và có nghĩa là sẽ phải mất khoảng 900 năm làm việc liên tục để một SEOer có thể đưa 1 website từ PR(0) lên PR(10) (giả sử 1 ngày SEOer làm được 150 link). Đây chỉ là con số ước tính và con số thực tế sẽ lớn hơn rất nhiều, bởi các Backlink của bạn sẽ có thể mất đi theo thời gian và số lượng link không phải là yếu tố duy nhất quyết định giá trị của PageRank.

Kiểm tra PageRank như thế nào?

Hiện nay có rất nhiều các chỉ số PageRank khác nhau như Google PageRank, Alexa Rank, Moz Rank, … tuy nhiên nhà đầu tư SEO nên quan tâm nhiều hơn đến chỉ số Google PageRank (chí sô PageRank của Google). Sau đây là 2 công cụ thuận tiện và đảm bảo độ chính xác về kết quả nhất mà nhà đầu tư SEO nên sử dụng:

– Plug-in SEOquake

Đây là một Plugin nhẹ và dễ sử dụng được thiết kế để kiểm tra các thông tin cơ bản về một trang web, trong đó có PageRank. Vì sự tiện lợi của nó, SEOquake được khuyên dùng bởi hầu hết các chuyên gia SEO trong và ngoài nước.

Để cài đặt công cụ này, vui lòng click vào đường dẫn: Hướng dẫn cài SEOquake

Sau khi cài đặt xong, nhà đầu tư SEO chỉ cần truy cập vào website cần kiểm tra PageRank để trực tiếp xem chỉ số này. Ví dụ:

Kiểm tra PageRank như thế nào?
Ảnh: Kiểm tra PageRank như thế nào?

– Plug-in Google Toolbar (thanh công cụ của Google)

Đây là một Plug-in của Google trực tiếp kiểm tra các thông tin về một website, bao gồm cả PageRank. Do vậy, nó sẽ đảm bảo hơn về thông tin PageRank đem đến cho website. Tuy nhiên, nó chỉ hỗ trợ cho trình duyệt web IE (internet explorer) nên sẽ có thể có một bài bất tiện cho người dùng.

Để cài đặt công cụ này, vui lòng truy cập vào đường dẫn (sử dụng trình duyệt IE để truy cập):Google Toolbar

Sau khi cài đặt xong, nhà đầu tư SEO cần thực hiện theo các thao tác sau:

Kiểm tra PageRank như thế nào? 2
Ảnh: Kiểm tra PageRank như thế nào? 2

Mở trình duyệt IE và làm theo 3 bước trên để hiện biểu tượng PageRank. Sau đó, nhà đầu tư SEO chỉ cần truy cập trang web cần kiểm tra và chỉ vào biểu tượng PageRank để kiểm tra giá trị của chỉ số này.

Vai trò của PageRank

Có rất nhiều điều chúng ta có thể nói về tầm quan trọng của PageRank đối với một website. Tuy nhiên, nhà đầu tư SEO cần chú ý những điều sau đây:

– PageRank cho người dùng thấy tầm quan trọng của một website. Tuy nhiên, PageRank chỉ là một quan điểm của Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác về sự quan trọng của một trang web đối với các website khác hay người dùng mạng.

– PageRank đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định độ uy tín của website và tên miền. Website chỉ có thể có một PageRank cao khi nó có một lượng lớn các liên kết có chất lượng, bao gồm cả internal link và external link, hay nói cách khác là có nhiều website có uy tín liên kết với website.

– PageRank là một trong rất nhiều, rất nhiều yếu tố cấu thành nên bảng kết quả xếp hạng tìm kiếm. Nhưng nó cũng  là chỉ một trong rất rất nhiều các yếu tố xếp hạng được sử dụng để xác định thứ hạng của một website trong bảng kết quả tìm kiếm.

Ví dụ sau sẽ giúp các nhà đầu tư SEO xác thực điều trên:

Vai trò của PageRank
Ảnh: Vai trò của PageRank

Ở ví dụ trên, khi tìm kiếm từ khóa “frozen” một số website có PageRank thấp hơn vì nội dung kém như website của disney (trang này không làm nội dung, chỉ có một bức ảnh quảng cáo), hoặc trang có độ tin cậy kém như phim3s.net lại có thứ hạng cao hơn website uy tín với tổi đời hoạt động lâu năm như imdb.com

Như vậy, qua ví dụ này nhà đầu tư SEO cần hiểu được PageRank chỉ đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành nên bảng kết quả tìm kiếm, nhưng không có nghĩa là việc có PageRank cao sẽ đem lại một thứ hạng cao cho website.

Tối ưu PageRank

Nhà đầu tư SEO có thể thực hiện các phương pháp sau để cải thiện PageRank cho website:

– Gia tăng số lượng và chất lượng các Backlink

Liên kết không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến PageRank nhưng chúng ta không thể phủ nhận vai trò to lớn của nó trong việc tăng cường PageRank. Vì vậy, nhà đầu tư SEO cần tích cực gia tăng cả về số lượng lẫn chất lượng Backlink. Tuy nhiên, các Backlink cần được tạo một cách hợp lý để tránh việc các trang web spam có PageRank thấp gây thiệt hại cho trang website hoặc bị Google liệt vào cách danh sách spam vì làm link quá đà.

– Tối ưu các Anchor Text trỏ về website

Việc đa dạng các anchor text trên trang nhưng vẫn tập trung về một chủ đề chính sẽ giúp đem lại những liên kết thực sự có ích cho việc cải thiện PageRank cho website.

Việc tối ưu PageRank cao sẽ không đảm bảo một vị trí cao trên bảng kết quả tìm kiếm cho website. Thay vào đó, việc chủ đề của trang có liên quan như thế nào đến truy vấn tìm kiếm của người dùng sẽ quan trọng hơn rất nhiều các yếu tố khác.

 

Hãy cùng tham khảo các bài viết trong Case Study hướng dẫn hoc SEO khác tại seo.faq.edu.vn


SEO FAQ > Học SEOHọc SEO cơ bản


SEO FAQ   |   Hoi dap SEO   |   Hỏi đáp SEO   |   Hoc SEO   |   Huong dan hoc SEO   |   Hoc seo o dau   |   Tu hoc SEO   |   Hoc lam SEO   |   Dao tao SEO   |   Cong ty SEO   |   Dich vu SEO    |   Kien thuc SEO   |    Xay dung lien ket   |   SEO Google   |    SEO Onpage   |   Seo Offpage

Chia sẻ bài viết

Bình luận