Sử dụng keyword hiệu quả trên website – sử dụng keyword trên title (Phần 1)

Sử dụng keyword hiệu quả trên website – sử dụng keyword trên title (Phần 1)

Mình xin giới thiệu đến các bạn loạt bài viết về việc sử dụng Keyword trên website. Bài đầu tiên mình xin giới thiệu việc sử dụng keyword trên title.

Đây là yếu tố quyết định sự thành công của SEO Onpage. Đây là loạt bài viết theo kinh nghiệm của mình đúc kết trong quá trình nghiên cứu và tìm hiểu SEO ONPAGE. Mình lựa chọn đầu tiên vì title là thẻ được google coi trọng nhất trong website và việc sử dụng keyword trên title hiệu quả nắm 50% cơ hội góp mặt trong top 10.

1. Thẻ tiêu đề – Title tag là gì?

Chắc các bạn ai cũng biết Title tag là cái gì ? Title tag là một ngắn mô tả một trang (1 url) của một website. Và được hiện lên tab của trình duyệt. dưới đây là ví dụ title

Thẻ tiêu đề - Title tag là gì?
Ảnh: Thẻ tiêu đề – Title tag là gì?

Trong phần code thì thẻ title được chèn trong thẻ <head>

Bạn có thể click chuột phải vào bất kỳ trang nào và chọn View source (Xem nguồn trang) và tìm kiếm thẻ <title> là bạn sẽ thấy ngày title của trang đó

2. Google làm gì với thẻ này?

Google sẽ hiện thị thẻ này trên kết quả tìm kiếm cho website của bạn theo keyword mà bạn tìm kiếm. Bạn có thể thấy ví dụ dưới đây google đã lấy title của SEO.FAQ.edu.vn “Hỏi Đáp SEO trực tuyến | Hoi Dap Online – SEO.FAQ.edu.vn làm tiêu đề đại diện cho website. Keyword “hoi đap seo“được google in đậm trong kết quả tìm kiếm.

Sử dụng keyword hiệu quả trên website - sử dụng keyword trên title (Phần 1)
Ảnh: Sử dụng keyword hiệu quả trên website – sử dụng keyword trên title (Phần 1)

3. Sử dụng keyword trên title như thế nào ?

– Chứa ít nhất 1 keyword mà bạn muốn SEO tại thẻ title

Đây là điều bắt buộc, nếu trên title của bạn không có keyword thì bạn chỉ có 3-5% bạn góp mặt ở top10.

Ví dụ trên title của SEO.FAQ.edu.vn anh Luyến đề 2 keyword chính “Hỏi Đáp SEOvà ” Hoi Dap Online ” đây là 2 keyword chính mà anh ấy muốn SEO.
Chú ý: Title chứa nhiều lần lặp lại keyword không có tác dụng gì hơn so với chứa 1 lần keyword , nếu có từ đồng nghĩa hãy sử dụng cả hai nhưng chú ý title phải có chút ý nghĩa để thu hút click.

– Chứa keyword chính xác mà bạn muốn SEO tại thẻ title

Giải thích :

Ví dụ anh Luyến muốn SEO keyword ” Hỏi Đáp SEO ” thì title của anh ấy là bắt buộc phải có keyword chính xác đó trên title.
Nếu anh ấy để ” Hỏi Đáp SEO – Hoi Dap Online …thì đây là keyword không chính xác với mục đích của anh ấy. Và anh ấy sẽ khó khăn hơn khi SEO keyword “Hỏi Đáp SEO”.

– Ví trí keywrod trên title

Với độ ưu tiên từ trái qua phải, keyword bạn nên đặt ở đầu tiêu đề là ok nhất. Ở đây mình lấy ví dụ 2 từ khóa mà anh Luyến đã đặt trên title “Hỏi Đáp SEO” và “Hoi Dap Online”

Sử dụng keyword hiệu quả trên website - sử dụng keyword trên title (Phần 1)
Ảnh: Sử dụng keyword hiệu quả trên website – sử dụng keyword trên title (Phần 1)

– Từ khóa có dấu và từ khóa không dấu

Từ khóa “Hỏi Đáp SEO” đứng trước “Hoi Dap Online”. Anh ấy đã ưu tiên từ khóa “Hỏi Đáp SEO” hơn trong khi đó từ khóa “Hoi Dap Online” lại có lượng tìm kiếm hơn hẳn và khó cạnh tranh hơn.

 Sử dụng keyword hiệu quả trên website - sử dụng keyword trên title
Ảnh: Sử dụng keyword hiệu quả trên website – sử dụng keyword trên title (Phần 1)

Hai biểu đồ trên thể hiện xu hướng tìm kiếm từ khóa “diễn đàn seo” đang đi lên tại Việt Nam, nên việc anh Toản để keyword đó lên đầu tiên là hoàn toàn hợp lý.

-> Vậy bạn nên sử dụng keyword có dấu hay không dấu?

Bạn nên sử dụng keyword có dấu trên title, có 2 lý do

+ Đối với người dùng:

– Dùng keyword có dấu sẽ dễ hiểu và tránh việc nhầm lẫn với ý nghĩa khác.
– Chúng ta là người việt chúng ta nên yêu tiếng việt

+ Đối với google:

– Khi bạn tìm kiếm với keyword không dấu: google sẽ in đậm cả keyword có dấukhông dấu, điều này chứng tỏ google không phân việt keyword không dấu với keyword có dấu (khi tìm kiếm có dấu)

Ví dụ bạn tìm kiếm từ khóa ” cach vao facebook ” (không dấu)
->Google sẽ in đậm keyword có dấu trên title “cách vào facebook” và keyword trên url không dấu “cach vao facebook”

Nên sử dụng keyword có dấu hay không dấu?
Ảnh: Nên sử dụng keyword có dấu hay không dấu?

– Khi bạn tìm kiếm với keyword có dấu : google chỉ in đậm keyword có dấu,không in đậm từ không dấu.
==> Cho nên bạn sử dụng keyword có dấu trên title sẽ tối ưu cho cả hai trường hợp tìm kiếm có dấu và không dấu

Vi dụ : Bạn tìm kiếm từ khóa có dấu ” cách vào facebook
-> Google in đậm keyword có dấu trên tite nhưng keyword không dấu trên url chỉ có từ “facebook” được in đậm

Nên sử dụng keyword có dấu hay không dấu?
Ảnh: Nên sử dụng keyword có dấu hay không dấu?

==> Dùng từ khóa có dấu trên URL.

– Công thức keyword trên title

+ Công thức 1:

Để tối ưu tốt nhất keyword trên title bạn sử dụng công thức sau

Keyword chính – keyword phụ – Thương hiệu

+ Công thức 2:
– Title chính xác 100% keyword
Hiện tại công thức 2 có 1 nhược điểm là title không thu hút click trên kết quả tìm kiếm , nhưng bù lại title chính xác 100% keyword lại là 1 lưu thế cho thuật toán google. Nên bạn phải lựa chọn và kết hợp sao cho hợp lý 2 công thức này.

– Một số quy tắc đáng lưu ý khi viết title

– Title nên để dưới 65 ký tự –> 1 số chuyên gia khuyên để dưới 70 ký tự
– Không được lặp lại title giống nhau trong 1 website –> có thể lặp lại keyword chính của site cho toàn site để tăng mật độ keyword chung (không khuyến khích)
– Title bao quát hết nội dung của trang –> tốt nhất nên xác định từ khóa chính, từ khóa phụ
– Không nên sử dụng ký tự đặc biệt trên title

Đây là các vấn đề cơ bản khi đặt title cho site, bạn muốn làm khâu này cần phân tích kỹ lưỡng hệ thống keyword của toàn site và phân bổ chúng phù hợp cho từng page.
Phần tiếp theo mình sẽ viết bài viết việc sử dụng keyword trên URL , mình có thể mình sẽ tìm 1 site sử dụng chưa tốt keyword trên url .Nên các bác cứ đề xuất website, Mình sẽ chọn 1 site để phân tích.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này và nếu có copy thì ghi rõ tác giả nhé , cảm ơn.


SEO FAQ > Học SEO  > Kiến thức SEO > SEO 2015


SEO FAQ   |   Hoi dap SEO   |   Hỏi đáp SEO   |   Hoc SEO   |   Huong dan hoc SEO   |   Hoc SEO o dau   |   Tu hoc SEO   |   Hoc lam SEO   |   Dao tao SEO   |   Cong ty SEO   |   Dich vu SEO    |   Kien thuc SEO   |    Xay dung lien ket   |   SEO Google   |    SEO Onpage   |   SEO Offpage   |   SEO 2015

Chia sẻ bài viết

Bình luận