Hôm nay mình sẽ viết tiếp bài cho chuỗi bài viết ” Sử dụng keyword hiệu quả trên website – sử dụng keyword trên thẻ Meta Description ” Mời các bạn theo dõi!
MỤC LỤC
Thẻ Description từ lâu google đã không coi trọng bằng title và url. Mặc dù vậy chúng ta cũng không thể xem nhẹ hiệu quả của việc sử dụng keyword trên thẻ Meta Description đối với chiến dịch SEO.
1. Thẻ meta description là gì?
Là một thuộc tính trong ngôn ngữ HTML, dùng để mô tả ngắn gọn nội dung của 1 trong web. Hầu hết các SEOer đều sử dụng keyword trên thẻ Meta Description để hiện thị trên kết quả tìm kiếm.
Đây là ví dụ về thẻ meta description của SEO.FAQ.edu.vn
– Code:
1 |
<meta name="description" content="Nội dung mô tả website"> |
2. Google làm gì đối với thẻ meta description
Cũng giống như thẻ title và URL, google hiện thị meta description trên kết quả tìm kiếm
* Google không coi trọng thẻ meta description
Để tránh tình trạng nội dung 1 kiểu và Meta description 1 kiểu, google coi trọng nội dung hơn. Thực tế qua 1 số ví dụ sau:
– Từ khóa ” khuyen mai viettel ” , website của website đã đứng top 1 từ rất lâu rùi mà trong khi đó google không hiện meta description. Nguyên nhân là do File robots.txt chặn bot google :
– Nếu bạn không sử dụng thẻ meta description thì google của sẽ từ động tìm trong nội dung 1 đoạn văn bản phù hợp, thường thì google lấy đoạn đầu của nội dung bài viết để hiện thị trên kết quả tìm kiếm.
– Google cũng không không hiện thị đúng nội dung của meta description nếu nó không phù hợp với nội dung bên trong.
3. Sử dụng keyword trên thẻ meta description hiệu quả
Thẻ meta description ảnh hưởng đến khả năng click của khách hàng rất nhiều, nên ngoài việc tối keyword theo hướng SEO thì cần phải tối ưu theo hướng người dùng.
Tối ưu hướng SEO.
– Chứa ít nhất 1 từ khóa : Đây là 1 yếu tố cho google xác định nội dung của bạn để hiện thị in đậm trên kết quả tìm kiếm (Các bạn đừng nên học ông Viettel nhé ở ví dụ trên nhé). Ví dụ bạn tìm kiếm bất kỳ từ khóa nào thì hầu hết các meta description đều chứa keyword.
– Số lần lặp lại keyword: Nhiều bác để 2-3 lần lặp lại keywod nhưng có bác lại sử dụng meta description như thẻ meta keyword. Theo mình việc lặp lại keyword không quan trọng, quan trọng là nội dung mô tả có thu hút được click hay không thôi.
– Vị trí keyword: có 2 cách đặt vị trí keyword mà các chuyên gia hay sử dung.
+ đặt keyword ở vị trí đầu tiên của meta description
+ đặt 1 keyword ở vị trí đầu và cuối của meta description
ví dụ với từ khóa ” thiet ke website ” . Mình kiểm tra ngày 2/3/2009
+ top 1 : vavietnam.com – tổng số 3 keyword và có keyword ở đầu description.
+ top 2 : thietke.website500k.com – có 2 keyword và sử dụng keyword ở đầu description.
+ top 3 : vietsol.net – có 3 keyword – sử dụng 1 keywor ở đầu, 1 keyword ở cuối.
– Sử dụng meta description có dấu: Về mặt SEO thì không sao cả nhưng nên sử dụng từ khóa và nội dung có dấu để tránh nhiều người nghĩ ” công ty này viết sai chính tả”. Vấn đề này tương tự như ở phần 1 mình đã giải thích.
Tối ưu hướng người dùng thu hút click
Đây là phần tốn nhiều thời gian nghiêng của mình trong dự án SEO. Thẻ meta description không chỉ hiện trên công cụ tìm kiếm mà còn hiện trên các mạng xã hội khi chúng ta post link. Trong khi đó mạng xã hội là thành phần không thể thiếu trong chiến dịch SEO.
Theo mình thì description hướng người dùng tốt phải có các tiêu chí sau:
– Bao quát hết nội dung : Đây là yếu tố quan trọng để đưa đầy đủ thông tin của website đến với khách hàng. Đối với google thì nếu meta description không phù hợp với nội dung thì có thể google sẽ không hiện thị meta description mà bạn mong muốn. Ở đây có 1 mẹo là bạn hãy kiểm tra mật độ keyword trên description so với trong nội dung – nó tương đồng nhau là được.
– Sử dụng các cụm từ có lợi cho khách hàng: khuyến mại, giảm giá, dịch vụ tốt, chất lượng cao, chăm sóc tận tình… Nhưng không nên quá lảm dụng…
– Sử dụng đúng văn phong – ngữ cảnh : Đối với 1 số lĩnh vực đặc thù như: người già, mẹ và bé, giới trẻ… Nên sử dụng đúng văn phong sẽ có hiệu quả rất cao
– Mình 1 số bài viết (ở Việt Nam và nước ngoài) khuyên nên để các cụm từ “kêu gọi hành động” như: click và đây, hãy vào đây… để thu hút hiệu quả hơn . Mình thì chưa thấy có chuyên gia SEO nào sử dụng biện pháp này cả. Các bạn hãy thử xem.
Một số chú ý khác :
– Sử dụng khoản 150 ký tự trên thẻ meta description . Một số website lớn ở nước ngoài thường để hơn 150 ký tự(khoảng 350 ) để google tự lựa chọn văn bản phù hợp nhất để hiện thị.
– Sử dụng meta description cho mỗi trang là khác nhau, không trùng lặp, để check lỗi này các bạn có thẻ vào google webmaster tools
Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Bài viết liên quan:
- Sử dụng keyword hiệu quả trên website – sử dụng keyword trên title (Phần 1)
- Sử dụng Keyword hiệu quả trên website – sử dụng keyword trên URL (Phần 2)
SEO FAQ > Học SEO > Kiến thức SEO > SEO 2015
SEO FAQ | Hoi dap SEO | Hỏi đáp SEO | Hoc SEO | Huong dan hoc SEO | Hoc SEO o dau | Tu hoc SEO | Hoc lam SEO | Dao tao SEO | Cong ty SEO | Dich vu SEO | Kien thuc SEO | Xay dung lien ket | SEO Google | SEO Onpage | SEO Offpage | SEO 2015