Phát triển nội dung theo mô hình 70/20/10

Phát triển nội dung theo mô hình 70/20/10

Khi bạn không có ý tưởng để viết bài bạn sẽ làm gì để phát triển nội dung trang web của mình? Bạn sẽ đi copy hay viết lại 1 bài viết cũ theo cách khác?

1. Giới thiệu mô hình 70/20/10 trong SEO

Rất nhiều bài viết trên cộng đồng SEO hiện nay nói về sự đan xen giữa việc làm SEO và xây dựng chiến lược nội dung tuy nhiên tôi cảm thấy dường như nó đang giết chết khả năng sáng tạo nội dung riêng của mình. Các tác giả thường đăng bài về tầm quan trọng của việc phân tích thống kê mật độ từ khóa, khảo sát các cách làm của các website đang đứng TOP…  tất cả đều muốn tạo ra những nội dung độc đáo để hy vọng tạo được 1 một điểm cộng với Google, tuy nhiên đại đa số đều đã trở thành những cỗ máy tái bản nội dung kể từ khi khái niệm content is king được lên ngôi.
Tôi ủng hộ và ngưỡng mộ các marketer khi họ luôn có cái nhìn sâu sắc, khác lạ khi nghiên cứu một chủ đề, và có lẽ chính vì thế họ luôn có khả năng tạo ra các nội dung độc đáo xoay quanh chủ đề chính, họ viết rất hay và có cách khiến người khác chú ý đến mình.Theo tôi các bạn mới làm SEO cũng như các bạn đã làm SEO nhiều năm nên nghĩ và viết về nội dung mà mọi người muốn , chứ không phải lặp đi lặp lại một chủ đề cũ kỹ, chỉ thay đổi câu chữ nhưng bản chất thì nội dung vẫn không có gì mới mẻ. Tất cả chúng ta đều biết rằng việc tạo ra nội dung xoay quanh chủ đề sẽ mang lại thành công trong quá trình làm SEO, tuy nhiên nếu tháng này sang tháng khác, năm này sang năm khác liệu đó có phải là những gì người đọc muốn? Vậy tại sao không tạo ra những bài viết những xu thế mới để độc giả trải nghiệm và tham khảo? Và tôi đang áp dụng hình thức này trong chiến lược SEO của mình, và khi chia sẻ với các bạn tôi cũng đang làm việc đó.

Tôi biết đến mô hình 70/20/10 trong SEO do tình cờ đọc bài viết của tác giả Guillaume Bouchard trên searchenginewwatch.com. Tại bài viết này tôi sẽ đi sâu vào vấn đề biên tập nội dung, hy vọng các bạn sẽ có nhiều ý tưởng khi đọc hết bài viết này.

Phát triển nội dung theo mô hình 70/20/10
Ảnh: Phát triển nội dung theo mô hình 70/20/10

2. Áp dụng mô hình 70/20/10 như thế nào?

Làm thế nào để có thể tạo thêm sự phong phú mới lạ cho nội dung của mình? Các bạn hãy thử áp dụng mô hình 70/20/10, cụ thể như sau:
  • 70% nội dung cần phải được liên kết gợi ý.
  • 20% nôi dung nên được tối ưu hóa và trau chuốt cẩn thận (Unique content).
  • 10% nên chủ động và phản ứng thử nghiệm.

Bằng cách sử dụng mô hình này để biên tập và nghiên cứu kỹ nó như là một phương pháp để làm SEO, tôi sẽ giải thích kỹ hơn về vấn đề này để các bạn có thể hiểu hơn.

– 70%: Nội dung cần phải có liên kết gợi ý

Đã có rất nhiều bài viết về cách tạo các nội dung và sử dụng kỹ thuật câu liên kết (link bait), tuy nhiên đã bao giờ các bạn tự hỏi điều gì tạo nên một liên kết có giá trị trong nội dung đó, làm thế nào để điều hướng nội dung của bạn, làm thế nào để khiến người đọc đi theo sự dẫn dắt nội dung của bạn? Tôi xin đưa ra một vài ý tưởng sau để các bạn tham khảo:

  • Cung cấp thông tin nào đó có tính tương tác để người đọc sử dụng
  • Nếu mọi người đang làm những gì bạn đang làm, bạn hãy cố gắng tìm một cách thể hiện việc đó tốt hơn và như vậy bạn sẽ được mọi người chú ý hơn.
  • Hãy tạo ra sự khuyến khích cổ vũ họ liên kết với bạn.
  • Tìm một cách để sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội nếu như bạn có thể.

Tuy nhiên các bạn cần phải lường trước rủi ro của việc này đó là:

“- Giả sử bài viết của bạn hoặc cách làm của bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở khắp các diễn đàn trên mạng internet?
– Người đọc sẽ cảm thấy rất nhàm chán và thấy website của bạn không có gì đặc biệt.”

Vì thế hãy cố gắng tạo ra sự khác biệt ở trang web của bạn so với các trang web khác.

Áp dụng mô hình 70/20/10 như thế nào?
Ảnh: Áp dụng mô hình 70/20/10 như thế nào?

Tôi chỉ đơn giản là xây dựng nội dung với một mục đích: các chủ đề thú vị xây dựng theo một mô hình đã định sẵn, nghĩ điều gì thì viết luôn điều dó và tôi tin rằng nó đủ sức để kéo được lượng traffic nhất định đến website của mình. Điều này được coi là nền tảng cho lịch biên tập của tôi. Giả sử khi bạn vào trang web này bạn sẽ thấy toàn bộ nội dung trên trang luôn được làm mới, mỗi ngày có 1 – 3 bài viết mới, tôi tin rằng khi cộng đồng SEO của chúng tôi sẽ có nhiều thành viên hơn và sẽ có nhiều bài viết giá trị hơn, tôi tự hỏi bạn muốn tham gia một trang web với nhiều thông tin hữu ích và mới lạ, hay bạn muốn tham gia 1 diễn đàn chỉ có hỏi đáp chém gió và mục đích chính là cày backlink?

Vấn đề là làm sao bạn có thể duy trì được tần suất làm việc này, bạn nên biết rằng nếu bạn giới hạn mình vào chỉ một nội dung đôi khi bạn sẽ bị cạn kiệt ý tưởng, còn nếu nhưu bạn mở rộng các khía cạnh khác của nội dung, cung cấp thông tin chất lượng tốt và có ích thì bạn sẽ luôn có ý tưởng để viết.

– 20%: Trau chuốt câu chữ và tối ưu hóa nội dung

Khi bạn có được traffic ghé thăm trang web của bạn, đó là cơ hội để bạn giữ họ ở lại trên site bạn và đó cũng là đánh giá sự thành công hoặc thất bài của các bài viết.

Khi người đọc vào trang web của bạn họ sẽ tìm hiểu xem điều gì đáng được chú ý nhất trên site của bạn? Bạn có những nội dung, những chủ đề gì độc đáo khiến họ tò mò và quan tâm? Chắc chắn người đọc sẽ tìm được một vài tài liệu nào đó trên trang của bạn và khai thác nó, bạn có đảm bảo mọi câu chữ trên trang web của bạn được tối ưu tốt hay không? Và liệu nội dung đó có thực sự có ích cho họ và khiến họ ở lại trang web của bạn lâu hơn không? Và sau đó liệu họ có quay lại trang web của bạn một lần nữa khi họ thoát trang?

Để làm được điều này tôi tin rằng bạn cần bỏ ra 20% mục tiêu nội dung chia sẻ các kiến thức thật sự tốt và có ý nghĩa cho người đọc, đây chắc chắn phải là các thông tin mới và có ích, việc này sẽ giúp bạn có lượng traffic ổn định hơn.

Áp dụng mô hình 70/20/10 như thế nào? 2
Ảnh: Áp dụng mô hình 70/20/10 như thế nào? 2

– 10%: Chủ động và thí nghiệm tìm hiểu phản ứng của người đọc

Đây là tỉ lệ mục tiêu nội dung có thể có được sẽ cực kỳ xa vời. Cách tiếp cận phản ứng đó là bạn phải thực sự hiểu công việc của bạn, và phải có đam mê khi viết về các xu hướng hoặc dự báo về sự thay đổi nào đó. Loại thử nghiệm này đòi hỏi bạn tự tin giới thiệu trí tuệ của bạn như: nội dung infographics,  ý kiến đánh giá, hoặc video.

Sử dụng 10% để thử nghiệm với nội dung có vẻ không chắc chắn, không đầy đủ có lẽ là do bản năng. Tuy nhiên khi bạn thực hiện điều này bạn sẽ biết được người đọc thực sự muốn gì?

Lời Kết

Tóm lại “Đừng lãng phí quá nhiều thời gian và nhân lực của bạn bắt chước hay rập khuôn nội dung nào đó hãy cố gắng tạo ra nguồn nội dung nào đó thực sự của riêng bạn. Chính điều này sẽ tạo nên sự độc đáo cho trang web của bạn và mang lại thành công cho bạn nếu như bạn có khả năng.

SEO FAQ > Học SEO  > Kiến thức SEO > Nội dung – Content


SEO FAQ   |   Hoi dap SEO   |   Hỏi đáp SEO   |   Hoc SEO   |   Huong dan hoc SEO   |   Hoc SEO o dau   |   Tu hoc SEO   |   Hoc lam SEO   |   Dao tao SEO   |   Cong ty SEO   |   Dich vu SEO    |   Kien thuc SEO   |    Xay dung lien ket   |   SEO Google   |    SEO Onpage   |   SEO Offpage   |   SEO 2015

 

Chia sẻ bài viết

Bình luận