Lập kế hoạch, ngân sách và đo lường một chiến dịch SEO

Lập kế hoạch, ngân sách và đo lường một chiến dịch SEO

Nội dung bài viết nói về “Lập kế hoạch, ngân sách và đo lường một chiến dịch SEO” giúp các doanh nghiệp vạch ra một kế hoạch SEO hiệu quả

Khi nói đến SEO, nhiều chủ doanh nghiệp không hiểu làm thế nào để lập ra một kế hoạch SEO hiệu quả. Họ không biết sự khác biệt giữa mũ trắng, mũ đen. Spammer phi đạo đức tận dụng điều này mỗi ngày với một loạt các email của các chủ doanh nghiệp về dịch vụ SEO “để đảm bảo kết quả trên trang đầu tiên” của Google.

Tôi có thể hiểu được sự hấp dẫn của những email này. Hầu hết các chủ doanh nghiệp không có thời gian để làm SEO của riêng họ và hoạt động kinh doanh của họ. Kể từ khi marketing Internet là một bí ẩn đối với những người bên ngoài ngành công nghiệp thì tại sao họ lại không mua “bargain brand”?

Thật đáng tiếc là, tôi đã nhìn thấy những thiệt hại về tài sản từ “SEO giá rẻ”. Công ty của tôi chuyên làm việc với việc phục hồi hình phạt của Google. Hầu hết khách hàng dính phải một hình phạt thì hầu như họ không có ý tưởng rằng họ đang làm gì. Họ thất vọng và tức giận bởi họ “không làm điều gì sai trái”.

Tôi phải nhắc nhở khách hàng của chúng tôi rằng trách nhiệm của họ sẽ phải là thực hiện theo các nguyên tắc của Google webmaster. Tất nhiên, hầu hết mọi người đều không biết các hướng dẫn này trước khi trang web của họ biến mất khỏi kết quả tìm kiếm của google. Điều duy nhất họ đã làm sai là đặt quá nhiều niềm tin vào các công ty mà họ thuê. Đó là cái giá phải trả của “SEO giá rẻ”.

Không để kế hoạch thất bại

Nếu không có một kế hoạch sẽ rất khó để theo dõi tiến độ hoặc đo lường sự thành công. Không có một “kích cỡ phù hợp với tất cả” các kế hoạch tiếp thị. Mỗi trang web là khác nhau và mỗi trang có những thách thức riêng. Khi phát triển một kế hoạch, việc đầu tiên là phải thiết lập mục tiêu. Bước tiếp theo là xác định hướng đi tốt nhất để đạt được những mục tiêu đó.

Điều quan trọng cần nhớ về tiếp thị kỹ thuật số là nó là một quá trình liên tục. Sự cần thiết phải kiểm tra trang web của bạn với các vấn đề kỹ thuật, thêm nội dung và có được các liên kết. Một phần quan trọng không kém để hiểu rằng không giống như PPC, bạn cần phải mất thời gian để nhận kết quả từ SEO.

Mặc dù mỗi kế hoạch là duy nhất, một chiến dịch SEO thành công thường bao gồm một số hoặc tất cả các yếu tố sau:

  • Kiểm tra nền tảng (SEO Audit): Kiểm tra sức khỏe của một trang web về kỹ thuật cũng như các vấn đề SEO tiềm ẩn hay các thiếu sót. Khi bạn xử lý được các vấn đề đó, hãy đưa ra một kế hoạch hành động để khắc phục. Kế hoạch này cần phải cụ thể, theo từng giai đoạn và bạn có thể đo lường được.
  • Kiểm định backlinks: tôi là một fan chủ động trong lĩnh vực này. Đừng chờ đợi một bản cập nhật Penguin mới được tung ra hay một cảnh báo “liên kết không tự nhiên” xuất hiện trong hộp thư đến của bạn. Thời gian tốt nhất để thực hiện kiểm định liên kết là trước khi một vấn đề nào đó xảy ra.
  • Nghiên cứu từ khoá và lựa chọn từ khóa: việc kết hợp các cụm từ tìm kiếm cao và phù hợp với kế hoạch tối ưu trang web của bạn vẫn còn quan trọng. Có rất nhiều hướng dẫn tuyệt vời để giúp bạn nghiên cứu từ khóa.
  • Tối ưu on-page: tối thiểu bạn sẽ cần phải chú ý đến:
    • Meta Tag Optimization
    • Important html Tags
    • Keyword Optimization
    • Link Optimization
    • SEO Co-Citation
    • Image Optimization
  • Phân tích sự cạnh tranh: Có một cách để luôn đi đầu trong cuộc chơi đó là hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh và yếu của họ. Việc phân tích đối thủ cạnh tranh toàn diện sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức đó.
  • Tiếp thị nội dung: Điều này cần được coi là nhiệm vụ thường xuyên. Một phần của chiến lược bạn nên tập trung vào việc thu hút các liên kết và tạo ra nội dung được thiết kế cho mục đích đó. Một phần quan trọng không kém là tạo ra “Hummingbird food” – nguồn tài nguyên hữu ích cung cấp thông tin liên quan đến ngành công nghiệp của bạn và truy vấn của người tìm kiếm.
  • Xây dựng liên kết: Để xây dựng liên kết đúng trong năm 2015 sẽ là rất khó. Tôi nghĩ rằng đó là lý do mà rất nhiều người muốn tuyên bố rằng xây dựng liên kết là không hiệu quả hay kém hiện quả như trước đây. Đó là cái cớ. Nếu liên kết không quan trọng thì Google sẽ không có một thuật toán nào dành cho việc định tuyến những cái xấu. Backlinks = Rankings, Rankings = Traffic – Deal With It.
  • Truyền thông xã hội: Đây là một nhiệm vụ cần được chạy với mục đích kép. Cụ thể, xây dựng khán giả và tiếp thị truyền thông xã hội. Hãy nhớ rằng tiếp thị truyền thông xã hội đòi hỏi phải do chính con người với con người tương tác với nhau để làm việc.

Ngân sách của bạn

Bạn sẽ dành bao nhiêu ngân sách để chi tiêu cho SEO? Số lượng thay đổi nhưng việc thuê một công ty SEO hàng đầu để thực hiện một chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số toàn diện sẽ đòi hỏi một ngân sách tối thiểu là từ 2.500$-5.000$/tháng. Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ thì giá sẽ ít hơn nhiều. Một số công ty sẽ cung cấp “các gói dùng thử” ở một mức giá vừa phải, không có cam kết khi họ cung cấp cho khách hàng một cơ hội để thử nghiệm các dịch vụ của họ. Cá nhân tôi thích cách tiếp cận này vì nó tạo ra sự cạnh tranh cao và giảm thiểu được các rủi ro.

Không phải ai cũng có khả năng duy trì hàng tháng cho một top-level SEO. Quan trọng hơn, không ai có thể đủ tiền mua “SEO giá rẻ” mà phá vỡ nguyên tắc Google webmaster guidelines. Điều đó nói rằng, có những lựa chọn hiệu quả có sẵn. Lựa chọn phổ biến nhất – thuê một công ty SEO để làm một nhiệm vụ duy nhất có thể mang lại giá trị. Ví dụ, việc kiểm định SEO có thể cung cấp cho một chủ doanh nghiệp với thông tin phản hồi và khuyến cáo hành động. Nghiên cứu từ khóa và sáng tạo nội dung cũng có sẵn thông qua một số tổ chức. Nếu bạn không có ngân sách để làm điều đó thì hãy tự mình làm.

Xác định mục tiêu của bạn

Cách duy nhất để biết nếu bạn đang nhận được ROI tốt là đánh giá lưu lượng truy cập web của bạn. Bất kể ngân sách của bạn có như thể nào thì bạn vẫn muốn nhận được ROI tốt. Theo kế hoạch ban đầu của bạn, bạn cần phải quyết định làm thế nào để đo lường sự thành công. Khi nói về SEO, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến thành công khi đang ở top đầu trong kết quả tìm kiếm. Bạn có thể sử dụng bảng xếp hạng như một hình thức đo lường nhưng đó không phải là quan trọng nhất đối với bạn.

Thay vì đo trên bảng xếp hạng của bạn, bạn hãy đo dựa vào số liệu thống kê thực tế. Nếu bạn đã đánh giá một chiến dịch tiếp thị trực tuyến, bạn có thể nhìn vào những thứ như tăng doanh thu hoặc tăng số lượng khách hàng. Bạn cũng có thể sử dụng các thước đo trực tuyến. Mục tiêu có thể nhìn thấy sự gia tăng về doanh số bán hàng của bạn là tăng 5% mỗi tháng hoặc nhận được 50 đăng ký mới đến bản tin email của bạn.

Có hai yếu tố quan trọng khi nhìn vào các thước đo: làm cho nó một điều gì đó mà có thể đo lường và hợp lý hóa mục tiêu của bạn. Rất khó để đo lừơng cái gì đó như quan tâm đến một sản phẩm – bạn không biết nếu mọi người xem trang sản phẩm của bạn họ có thực sự quan tâm hay không và thậm chí nếu bạn có thước đo để nói rằng họ đang quan tâm, bạn không biết rằng mọi người sẽ click vào nút đó. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng đo lường số lượt người truy cập, mua hàng và xem trang.

Sau khi bạn đã bắt tay vào một thương hiệu mới của chiến dịch SEO, tôi không mong đợi sẽ nhận được một số lượng lớn lưu lượng truy cập ngay lập tức. Bạn hãy duy trì các thước đo trong năm đầu tiên của bạn. Tiếp thị kỹ thuật số là một cuộc chạy đua marathon chứ không phải là một cuộc chạy đua nước rút.

Đo lường ROI

Dưới đây là một công thức thường được sử dụng không đúng cách để đo lường ROI cho tìm kiếm tự nhiên:

lap-ke-hoach-ngan-sach-va-do-luong-mot-chien-dich-seo1
Ảnh: Lập kế hoạch, ngân sách và đo lường một chiến dịch SEO

Hầu hết các mô hình kinh doanh dựa vào những khách hàng mua nhiều hơn một lần. Các doanh nghiệp thông minh có một triết lý về “customer for life”. Sự thất bại trong việc tính toán giá trị suốt đời của một khách hàng mới liệu có bóp méo sự thật ROI. Cách phù hợp để tính ROI như sau:

lap-ke-hoach-ngan-sach-va-do-luong-mot-chien-dich-seo2
Ảnh: Lập kế hoạch, ngân sách và đo lường một chiến dịch SEO

Như bạn có thể thấy, một biến có thể tạo ra một sự khác biệt trong tính toán ROI.

Kết luận

Tiếp thị kỹ thuật số tiếp tục cung cấp một trong những ROI tốt nhất trong tất cả các kênh tiếp thị. Nếu bạn không đủ khả năng để thuê một công ty uy tín nào đó thì bạn nên tự làm. Đừng để công ty của bạn bị hủy diệt bởi “SEO giá rẻ”.


SEO FAQ > Học SEO > Kiến thức SEO > Thủ thuật SEO


SEO FAQ   |   Hoi dap SEO   |   Hỏi đáp SEO   |   Hoc SEO   |   Huong dan hoc SEO   |   Hoc seo o dau   |   Tu hoc SEO   |   Hoc lam SEO   |   Dao tao SEO   |   Cong ty SEO   |   Dich vu SEO    |   Kien thuc SEO   |    Xay dung lien ket   |   SEO Google   |    SEO Onpage   |   Seo Offpage

Chia sẻ bài viết

Bình luận