Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra độ chính xác các truy vấn tìm kiếm trong Google Webmaster Tools.
MỤC LỤC
Những số liệu trong báo cáo truy vấn tìm kiếm Google Webmaster Tools có thể cung cấp những số liệu tìm kiếm khá đẹp mà nhiều nhà tiếp thị muốn tận dụng. Và họ thường nghiên cứu kỹ về tính chính xác của các con số này. Thậm chí Rand cũng đề cập đến nó trong AMA của anh ấy trên BigSEO.

1. Độ chính xác của Avg. Position
Trong bài viết này, tôi sẽ không nói về độ chính xác về số lần hiển thị, click hoặc CTR. Thay vào đó tôi sẽ tập trung vào độ chính xác của Avg. Position. Rand nói rằng nó sử dụng trung bình để gây hiểu lầm khi bạn không biết phạm vi các vị trí của trang web khi nó xuất hiện trong SERPs.

Trước đây, tôi đã không đặt nhiều niềm tin vào Avg. Position trong báo cáo truy vấn tìm kiếm của Google Webmaster Tools bởi hai lý do:
– Nó là trung bình trên một khoảng thời gian và tôi hoặc khách hàng của tôi muốn biết nơi mà các trang web xếp hạng hiện nay, không phải là được xếp hạng trong cả tháng.
– Tôi đã phải bỏ tiền để sử dụng các phần mềm chuyên dụng để theo dõi thứ hạng từ khóa, do đó tôi cho rằng nó đáng tin cậy hơn và trung thực hơn.
Mặc dù tôi cũng hơi nghi ngờ nhưng tôi quyết định sẽ chạy một vài thử nghiệm trên một số từ khóa (chính xác là 1.100 từ khóa) cho 3 trang web riêng biệt và xem làm thế nào để so sánh đươc phần mềm của Google Webmaster Tools với phần mềm phải trả tiền.
Đã có một số câu trả lời mà tôi nhận ra trong quá trình thử nghiệm:
– Sự khác biệt Trung bình trong bảng xếp hạng là gì?
– Sự khác biệt trung bình tuyệt đối giữa bảng xếp hạng là gì?
– Làm thế nào để cung cấp cho GWT các từ khóa để xếp hạng nhiều hơn so với phần mềm phải trả tiền?
– Làm thế nào để nhận được nhiều từ khóa khi các phần mềm trả tiền không có dữ liệu về các từ khóa đó?
2. Một số điều cần xem xét
Điều này được cho là một lợi thế đối với các phần mềm trả tiền để hiển thị bảng xếp hạng cho mục tiêu từ khóa, bởi vì bạn đã thực sự nói với nó rằng các truy vấn này để kiểm tra bất kỳ hiển thị nào hoặc tìm kiếm trung bình hàng tháng. Chúng tôi đã thiết lập các phần mềm trả tiền chỉ để quét 50 SERP đầu tiên tại 50 vị trí.
Điều này mang lại lợi thế cho Google Webmaster Tools vì đối với một số từ khóa nó đã cho thấy vị trí trung bình lên đến vị trí 520. Vì vậy, nó có thể sẽ cung cấp thông tin cho các từ khóa có độ sâu sắc hơn trong SERPs mà phần mềm trả tiền không có được điều này.

Các từ khóa được sử dụng là một hỗn hợp của các từ khóa nghiên cứu của chúng tôi cùng với thước đo tìm kiếm thực tế, các từ khóa được xem là hữu ích cho thấy dữ liệu không có trong công cụ nghiên cứu từ khóa và một số từ khóa được yêu cầu bởi khách hàng.
Điều này rất có thể sẽ mang lại lợi thế cho các phần mềm trả tiền để kiểm tra các bảng xếp hạng cho các từ khóa có thể hiếm khi được tìm kiếm hoặc không có gì cả. Tôi sẽ chỉ sử dụng phiên bản www.version và không chắc chắn những dữ liệu từ khóa sẽ bị mất bằng cách không bao gồm phiên bản non-www.
3. Làm thế nào để chạy các thử nghiệm?
– Kết quả cho 2 từ khóa trên một công cụ báo cáo
Sự khác biệt tuyệt đối lớn nhất cho một từ khóa là 23, trong khi đó GWT cung cấp một vị trí trung bình là 23 và phần mềm trả tiền cung cấp một thứ hạng là 46. Chỉ 7 trong số 331 (2.4%) các từ khóa mà cả hai công cụ cung cấp dữ liệu đã có một sự khác biệt tuyệt đối lớn hơn 10.61 của 331 (18.4%) từ khóa phù hợp chính xác giữa GWT và phần mềm trả tiền.
– Cung cấp thiếu dữ liệu
Kết luận
Tuy nhiên, các công cụ trả tiền có thể sẽ cho bạn kiểm soát hơn khi từ khóa bạn nhận được không phụ thuộc vào tìm kiếm và số lần hiển thị. Trong các công cụ trả tiền, bạn có thể chắc chắn rằng tất cả các từ khóa là có liên quan trong GWT, bạn sẽ nhận được sự kết hợp của dữ liệu với các từ khóa có liên quan và không liên quan mà bạn có để phân loại.
Khách hàng muốn thấy sự tiến bộ và một trong những cách để chứng minh sự tiến bộ đó là cho họ thấy trang web của họ xuất hiện trong SERP. Họ có thể nghĩ đến từ khóa riêng của họ mà sẽ mang lại ít lưu lượng truy cập nhưng họ vẫn muốn nhìn thấy trang web của họ được xếp hạng và đây không phải là thông tin mà bạn có thể thoải mái để đoán rằng nó sẽ được cung cấp bởi GWT.
GWT vẫn là một công cụ tuyệt vời để tìm từ khóa chưa được nhắm mục tiêu trước đây. Export và phân loại dữ liệu là một cách tuyệt vời để tìm kiếm các từ khóa và tận dụng tối đa nguồn dữ liệu hiện có.
Nếu bạn không cần bản báo cáo dành riêng cho các từ khóa nhất định thì GWT có thể sẽ cung cấp cho bạn các dữ liệu đủ chính xác để giúp bạn phát triển chiến lược tiếp thị trực tuyến của bạn. Bạn chỉ cần nhớ những điều sau đây:
– Nếu bạn biết bạn đang xếp hạng và nó không hiển thị trong GWT thì các từ khóa có thể không đáng để bạn phải tốn thời gian vào nó.
– Nếu bạn biết các từ khóa được tìm kiếm nhưng không hiển thị trong GWT thì bạn sẽ cần phải làm một công việc tốt hơn đó là tối ưu để tăng thứ hạng để trang web của bạn sẽ được tìm thấy trong kết quả tìm kiếm.
Có những từ khóa mà GWT chọn nhưng các phần mềm khác lại bỏ qua. Đó là điều dễ hiểu bởi GWT sẽ không có dữ liệu cho tất cả các từ khóa đó vì có thể chúng không có bất kỳ ấn tượng nào. Và các phần mềm trả tiền cũng sẽ không có dữ liệu cho tất cả các từ khóa đó vì nó chỉ quét đến 50 vị trí. Tuy nhiên, 68 trong tổng số các từ khóa mà công cụ trả tiền bị mất đã có vị trí trung bình là 25.4, nghĩa là nó cần phải có để ghi lại dữ liệu cho một số từ khóa.
Thử nghiệm này chỉ được chạy với hai nhà cung cấp – GWT và công cụ trả tiền. Nó sẽ thú vị hơn khi chạy thử nghiệm với một bên thứ bao hoặc thứ tư để xem các kết quả sẽ khác nhau như thế nào. Nhưng hiện tại, tôi hài lòng về kết quả và thử nghiệm này đã khôi phục lại lòng tin vào các dữ liệu được cung cấp từ Google Webmaster Tools.