Khảo sát PageRank và PA

Khảo sát PageRank và PA

Hiện nay các SEOer thường đánh giá một webpage dựa trên 2 thông số chủ yếu là PageRank và PA

Để đánh giá một cách khách quan 2 thông số này tôi tiến hành đo PageRank và PA trên các website. Các website này đều là những website nổi tiếng và có sự ổn định cao, các website chia làm 3 nhóm:

1. Nhóm website chính phủ

Khảo sát PageRank và PA - Nhóm Website chính phủ
Ảnh: Khảo sát PageRank và PA – Nhóm Website chính phủ

​Mới nhìn qua kết quả đã thấy một điểm bất thường là website của bộ xây dựng, trong khi PR=8 thì PA=41 chỉ số chỉ bằng một website thương mại bình thường rõ ràng ở đây PA đã đánh giá không chính xác mức độ quan trọng của website này.

Với những website của chính phủ Mỹ thì PA đánh giá khá hơn khi đánh giá website của bộ y tế Mỹ http://www.hhs.gov/ PA = 96 khá tương đồng với PR=10

2. Nhóm site tin tức

Khảo sát PageRank và PA - Nhóm Site tin tức
Ảnh: Khảo sát PageRank và PA – Nhóm Site tin tức

​Ở nhóm tin tức thì có một sự phù hợp khá tốt giữa PageRank và PA, nói chung PR = PA/10 (+/- 1), có thể với các site tin tức bình thường thì thuật toán của Moz xử lý tương đồng hơn với thuật toán PR của Google. Chỉ có một điểm khác biệt duy nhất là báo nhân dân trong khi PR của báo nhân dân đánh giá ở mức cao nhất trong các trang báo Pr8 thì PA chỉ đạt 64, đứng bét bảng trong các trang tin tức khảo sát. Về mặt độ tin cậy thì báo nhân dân phải có độ tin cậy cao hơn các báo khác (PR và PA đều đánh giá độ quan trọng của webpage) nên rõ ràng rằng thuật toán PR của Google tinh tế và chính xác hơn nhiều so với thuật toán PA của Moz

3. Nhóm site thương mại

Khảo sát PageRank và PA - Nhóm SIte thương mại
Ảnh: Khảo sát PageRank và PA – Nhóm SIte thương mại

Ở nhóm site thương mại do PageRank và PA đều không có sự khác biệt đáng kể, tuy nhiên cũng không có sự tương đồng giữa PageRank và PA, 2 thông số này vẫn luôn nhảy loạn xạ và không có nhiều điểm chung

Kết luận

So sánh giữa chỉ số và thực tế thì PageRank vẫn là thông số mô tả tốt hơn độ quan trọng của website, điểm yếu của PR chỉ là chậm cập nhật. Khi chúng ta đang phụ thuộc vào Google thì thông số chính họ cung cấp sẽ đáng tin cậy hơn bên thứ 3, nếu một ngày nào đó GG không công khai chỉ số này nữa thì mới phải dùng đến PA.

SEO FAQ > Học SEO  > Kiến thức SEO > Pagerank


SEO FAQ   |   Hoi dap SEO   |   Hỏi đáp SEO   |   Hoc SEO   |   Huong dan hoc SEO   |   Hoc SEO o dau   |   Tu hoc SEO   |   Hoc lam SEO   |   Dao tao SEO   |   Cong ty SEO   |   Dich vu SEO    |   Kien thuc SEO   |    Xay dung lien ket   |   SEO Google   |    SEO Onpage   |   SEO Offpage   |   SEO 2015

Chia sẻ bài viết

Bình luận