Đối phó với yêu cầu loại bỏ liên kết

Đối phó với yêu cầu loại bỏ liên kết

Khi có một tên miền có độ uy tín cao yêu cầu bạn loại bỏ liên kết bạn sẽ làm gì? Đối phó với việc này ra sao? Hãy xem bài viết sau đây:

Đã bao nhiêu lần bạn đăng nhập vào email của bạn vào buổi sáng sớm và nhìn thấy một đánh dấu ‘Link removal request‘ hoặc một điều gì đó tương tự? Nếu bạn đang quản lý hoặc tư vấn các nội dung, các trang web lưu lượng truy cập cao, rất có thể điều này bạn gặp là khá thường xuyên.

Ngày càng có nhiều trang web bị dính phải hình phạt liên quan đến liên kết và khi các webmasterSEO ngày càng nhận thức rõ được những rủi ro liên quan đến hoạt động xây dựng liên kết trong lịch sử của họ thì số lượng yêu cầu loại bỏ liên kết được gửi đến là rất lớn, các trang web uy tín đã phát triển một cách nhanh chóng.

Nếu bạn đang chạy một tên miền có độ uy tín cao (ví dụ thêm nofollow đến tất cả các liên kết được quảng bá hoặc các liên kết không được kiểm soát, duy trì link profile lành mạnh…) có nên loại bỏ liên kết ra khỏi trang web của bạn. Tất nhiên đây không phải là quyết định của bạn. Dù sao đi nữa thì các yêu cầu cũng sẽ đến và chủ sở hữu trang web phải hành động và loại bỏ các liên kết theo yêu cầu.

Bạn phải đưa ra hành động yêu cầu loại bỏ liên kết và những hành động bạn thực sự cần?

Các kiểu yêu cầu loại bỏ

Theo kinh nghiệm của tôi, yêu cầu loại bỏ liên kết luôn luôn rơi vào một trong 3 loại:

1. Các liên kết lỏng lẻo hoặc liên kết nofollow spam

Ví dụ: một spammer đã thêm vào một liên kết spam đến một trang web trong blog UGC hoặc bình luận người dùng. Trang web của bạn đã được thêm nofollow tự động nhưng các webmaster muốn loại bỏ nó.

Hành động: chắc chắn rằng những liên kết này đang làm ảnh hưởng đến các liên kết trên trang web nhưng chúng cũng không phải là là kết hữu ích cho người dùng. Loại bỏ các liên kết và trả lời các yêu cầu. Đây cũng là lúc cần phải xem xét lại quy trình biên tập của bạn, lịch sử audit content và cố gắng để ngăn chặn nó xảy ra trong tương lai.

2. Thận trọng trong việc audit liên kết

Ví dụ: trang web tin cậy của bạn liên kết đến một trang web khác tự nhiên nhưng webmaster đang tiến hành một cuộc audit các liên kết và đã yêu cầu bạn loại bỏ một liên kết.

Hành động: nếu đó là một yêu cầu từ một trang web có độ uy tín cao thì tôi chỉ cần loại bỏ các liên kết và nếu có thể, liên kết đến một trang phù hợp. Đó là một trang web có độ uy tín thấp và tôi thường phải quay lại để yêu cầu xác nhận việc loại bỏ.

Trong hầu hết các trường hợp, tôi chỉ nhận được một câu trả lời là “Có”, hãy loại bỏ nó (vì vậy tôi làm theo) nhưng có một số trường hợp các webmaster đã bị sốc khi phải gỡ bỏ các backlink có giá trị nhất. Trong hầu hết các trường hợp họ đã yêu cầu tôi bỏ qua các yêu cầu.

3. Email từ các tên miền khác

Ví dụ: bạn nhận được một email từ một tổ chức SEO với một địa chỉ email không phù hợp với các trang web có liên quan và họ yêu cầu bạn loại bỏ một backlink.
Hành động: Không loại bỏ các liên kết mà họ đã yêu cầu.

Quá trình loại bỏ liên kết mạnh

Bạn có thường xuyên nhận được yêu cầu loại bỏ liên kết từ tổ chức SEO hoặc các nhà tư vấn tự do sử dụng địa chỉ email riêng của họ hoặc một dịch vụ miễn phí như Gmail và Hotmail (giống như email trong ví dụ này mà tôi mới nhận được):

Quá trình loại bỏ liên kết mạnh
Ảnh: Quá trình loại bỏ liên kết mạnh

– Bạn có thường xuyên hành động theo các yêu cầu này không?
– Bạn có thường xuyên xem xét những tác động có thể xảy ra không?
– Email đặc biệt này có nguồn gốc từ một nhà tư vấn SEO sử dụng địa chỉ Gmail chuẩn.

SEO tiêu cực thông qua yêu cầu loại bỏ liên kết

Khi ai đó gọi cho bạn từ một số điện thoại không rõ và nói rằng họ làm việc cho “ngân hàng”, khi đó bạn cần phải nghi ngờ. Bạn từ chối cung cấp thông tin và trong ngành công nghiệp SEO, tôi tin rằng chúng ta cần phải bắt đầu áp dụng điều này với một mức độ cảnh giác cao khi có yêu cầu loại bỏ liên kết.

Trong một cuộc kiểm tra nhanh gần đây tôi phát hiện ra rằng hơn một nửa số yêu cầu từ email mà tôi nhận được đến từ tên miền không liên quan đến các yêu cầu bên trong nội dung email được gửi đến tôi.

Do tính chất Logarit của PageRank thậm chí nếu chỉ có một số ít các yêu cầu từ một tên miền có độ tin cậy cao cũng có thể làm tổn hại đến khả năng phát triển của một trang web. Ngoài việc cảnh giác cao độ thì không có một công cụ nào hay một quy trình nào có thể chống lại điều này.

Chúng ta nên làm gì?

Tôi không đưa ra câu trả lời nhưng có một vài điều mà tôi nghĩ chúng ta nên làm:

Tôi tin rằng chúng ta cần phải bắt đầu xem các email đến từ các địa chỉ không đáng tin cậy.

Người quản trị trang web nên đảm bảo rằng họ sẽ phát hiện ra những trò lừa đảo trong hộp thư đến từ email của họ và nên sử dụng chính sách khắt khe đối với những loại yêu cầu này. Bạn không nên làm theo những yêu cầu này trừ khi có xác nhận chính xác.

Tiến trình của tôi bây giờ là xử lý nội dung email như định dạng bên dưới:

chủ sở hữu và đồng thời là người quản lý các tên miền có độ uy tín cao, tôi tin rằng chúng ta cần phải làm việc cùng nhau dựa trên tiến trình thiết thực để kiểm tra giá trị pháp lý của các yêu cầu loại bỏ liên kết. Tôi rất quan tâm đến những ý kiến của bạn về chủ đề này. Còn bạn, bạn có suy nghĩ gì về vấn đề này, hãy đưa ra ý kiến riêng của bạn bên dưới bài viết này nhé.


SEO FAQ > Học SEO  > Kiến thức SEO > Thủ thuật SEO


SEO FAQ   |   Hoi dap SEO   |   Hỏi đáp SEO   |   Hoc SEO   |   Huong dan hoc SEO   |   Hoc SEO o dau   |   Tu hoc SEO   |   Hoc lam SEO   |   Dao tao SEO   |   Cong ty SEO   |   Dich vu SEO    |   Kien thuc SEO   |    Xay dung lien ket   |   SEO Google   |    SEO Onpage   |   SEO Offpage   |   SEO 2015

Chia sẻ bài viết

One Response với "Đối phó với yêu cầu loại bỏ liên kết"

  1. Dạ anh cho em hỏi là liên kết mạnh có nghĩa là trang mình nhận được các backlink từ các trang có trust cao như wiki và được google cảnh báo liên kết bất thường và yêu cầu gỡ bỏ ạ ?

    Trả lời

Bình luận