Bản cập nhật Pirate của Google được ra mắt vào tháng 10 năm 2014 đã có nhiều tác động từ đó cho đến nay. Và bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu tác động của nó.
MỤC LỤC
- 1. Các vấn đề tìm kiếm
- 2. Bản cập nhật Pirate đã phạt những trang web nhận được một khối lượng lớn các báo cáo vi phạm bản quyền.
- 3. Bản cập nhật giúp củng cố DMCA
- 4. Vi phạm bản quyền vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát
- 5. Google đã có hai bản cập nhật Pirate
- 6. Bản cập nhật Pirate là một chiến thắng của phương tiện truyền thông và các nghệ sĩ
- 7. Một trang sẽ bị loại bỏ khi nhận được các yêu cầu chính thức hợp lệ
- 8. Google rất nghiêm túc về vấn đề vi phạm bản quyền
- 9. Thuật toán là không minh bạch nhưng nhưng quá trình là hợp lý
- Kết luận
Thế giới SEO bùng nổ bất cứ lúc nào khi Google tung ra một bản cập nhật thuật toán. Với hầu hết các bản cập nhật, chúng ta biết chúng ta nên làm những gì: nội dung tốt hơn, từ khóa tốt hơn, các liên kết chất lượng cao hơn, anchor text được tối ưu tốt hơn…
Tuy nhiên, với sự trở lại của bản cập nhật Pirate vào năm 2012 nó được thiết kế để áp dụng hình phạt thuật toán cho các trang web ngụy biện.
Bây giờ, tôi muốn có một cái nhìn bao quát về những tác động mà bản cập nhật thuật toán Pirate mang lại và cũng để đảm bảo rằng chúng ta hiểu những gì đang xảy ra.
1. Các vấn đề tìm kiếm
Những người có ảnh hưởng như Ari Emanuel đã lên tiếng phản đối việc Google tạo điều kiện cho các nội dung vi phạm bản quyền. Điểm mấu chốt của Emanuel là gì? “Ăn cắp là một điều tồi tệ”. Như vậy Google cần phải thoát khỏi nó.
2. Bản cập nhật Pirate đã phạt những trang web nhận được một khối lượng lớn các báo cáo vi phạm bản quyền.
– Hạ thấp xếp hạng của nó.
Trước khi bản cập nhật Pirate được tung ra, nếu một người nào đó tìm kiếm “watch world war z”, có thể họ đã thấy một trang web với nội dung vi phạm bản quyền được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, bây giờ người dùng sẽ nhìn thấy như thế này:
Bạn hãy nhìn vào lưu lượng truy cập bị mất hàng ngày từ một số trang web lớn (Iso, Kickass, Torretnz):
Theo Searchmetrics, những người thua cuộc lớn nhất bao gồm các trang web sau: free-tv-video-online.me, movie4k.to, mp3skull.com, myfreemp3.cc, kickass.to và một số trang web khác
Nhiều trang web đã bị giảm 96% khả năng hiển thị tìm kiếm chẳng hạn như free-tv-video-online.me:
Bạn vẫn có thể truy cập vào các trang web này. Thậm chí bạn có thể tìm thấy chúng các chỉ mục của google, miễn là bạn đang sử dụng thuật ngữ tìm kiếm có thương hiệu.
Nhiều trang web lớn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm tự nhiên cho các truy vấn, ví dụ như “watch [movie] online.”
Bạn vẫn có thể tìm và truy cập các nội dung vi phạm bản quyền? Hoàn toàn.
3. Bản cập nhật giúp củng cố DMCA
DRM – Digital rights management là công nghệ để cố gắng ngăn chặn những người ăn cắp nội dung kỹ thuật số. Rõ ràng, điều đó là không đơn giản – vì vậy, nó cố gắng để phân phối các nội dung được DRM bảo vệ.
Không phải ai phân phối những nội dung vi phạm bản quyền đều có tội, đặc biệt là Online Service Providers và Internet Service Providers. Chúng được bảo vệ bởi Safe Harbor provision (DMCA 512).
4. Vi phạm bản quyền vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát
Trong thực tế, tôi có thể sử dụng truy vấn pirate-style để xem một bộ phim nổi tiếng.
Với 2 lần nhấp chuột, tôi có thể xem tất cả 2h12p của American Sniper đầy đủ và miễn phí. Movie4k.to không có trong các kết quả tìm kiếm nhưng có rất nhiều các trang web khác sửa bộ phim của tôi.
Các trang web bị sao chép đang quan tâm đến việc bảo vệ mình khỏi các hành vi vi phạm và thậm chí họ sẽ tài trợ cho các liên kết để bảo vệ IP và che đậy danh tính của họ.
Lập trường của Google đối với hành vi vi phạm bản quyền là đáng ngưỡng mộ và bản cập nhật Pirate là một bước đi đúng hướng. Tuy nhiên, nó không thể loại bỏ tất cả các trang web vi phạm luật bản quyền.
5. Google đã có hai bản cập nhật Pirate
Thực tế thì điều này có nghĩa là gì? Điều đó có nghĩa là chủ sở hữu hoặc tổ chức nhận thấy việc vi phạm bản quyền và yêu cầu loại bỏ nó hoặc đưa nó ra khỏi kết quả tìm kiếm. Google có đến hàng triệu các yêu cầu như vậy.
6. Bản cập nhật Pirate là một chiến thắng của phương tiện truyền thông và các nghệ sĩ
7. Một trang sẽ bị loại bỏ khi nhận được các yêu cầu chính thức hợp lệ
Google rất nghiêm túc về vấn đề này. Rõ ràng, họ không xuất bản các nội dung vi phạm bản quyền, do đó nó sẽ là không đúng nếu họ xóa nó từ trang web. Những gì họ có thể làm là loại bỏ nội dung từ chỉ mục của họ khi pháp luật đã xác định được rằng đó là hành vi vi phạm bản quyền.
Bạn có thể submit yêu cầu chính thức bằng cách sử dụng công cụ Removing Content From Google.
Các yêu cầu này được xử lý bởi nhóm pháp lý của Google, trong đó có thể thực hiện điều chỉnh thủ công để index nội dung hoặc các trang web.
Tuy nhiên, việc Google xử lý vấn đề này bằng thủ công là rất ít. Khi có một yêu cầu đến, hệ thống của Google sẽ tự động xử lý nó.
Dưới đây là cách nó hoạt động. Một nguyên đơn (chủ sở hữu) gửi báo cáo vi phạm (thường là thông qua Reporting Organization).
Các yêu cầu được nhanh chóng xử lý như kiểu Google loại bỏ URL từ chỉ mục của họ.
Google xử lý các yêu cầu loại bỏ này với tốc độ hơn 1 triệu yêu cầu mỗi ngày. Tại thời điểm tôi đang viết bài viết này, Google thông báo rằng đã có hơn 38 triệu yêu cầu loại bỏ trong tháng vừa qua. Trong tháng này, số lượng yêu cầu loại bỏ đã phát triển nhiều hơn.
8. Google rất nghiêm túc về vấn đề vi phạm bản quyền
Tôi tin họ. Họ đã nói rất nhiều về vấn đề này. Họ đã công bố nguồn tài nguyên về chủ đề này.
Chúng tôi đã hợp tác với Paramount Pictures để thúc đẩy quảng bá nội dung hợp pháp của chúng tôi. Họ đã phát minh ID Content cho các chủ sở hữu để quản lý nội dung của họ. Họ đã phải trả 1 tỷ đô la để bảo vệ bản quyền của mình.
Nhưng chúng ta không dựa hoàn toàn vào Google. Google đã bị chỉ trích vì dùng một lập trường và bị cáo buộc là vi phạm bản quyền và sự riêng tư.
9. Thuật toán là không minh bạch nhưng nhưng quá trình là hợp lý
Google không minh bạch về thuật toán của họ, đó là tính năng đằng sau bản cập nhật Pirate. Mặc dù họ nói rằng: “sự minh bạch là một giá trị cốt lõi của Google”, họ sẽ không tiết lộ chính xác cách thuật toán của họ làm việc.
Chúng minh bạch về các vấn đề pháp lý. Để đảm bảo rằng chúng là trong suốt, họ sẽ chia sẻ thông báo hợp pháp của mình với Chilling Effects (Chilling Effects bản thân nó không phải là trong chỉ mục của google).
Chilling Effects là một cơ sở dữ liệu khổng lồ được biên soạn bởi Berkman Center về Internet và Society tại đại học Harvard. Họ thu thập, tập tin, chỉ mục, chú thích và nghiên cứu tất cả các loại mối quan tâm đến nội dung, chủ yếu là yêu cầu xóa. Khi Google nhận được các yêu cầu loại bỏ, họ chia sẻ các yêu cầu của họ với Chilling Effects.
Chilling Effects làm gì với tất cả thông tin này? Phần lớn là họ nghiên cứu nó. Họ muốn biết ai đang gửi thông báo, lý do tại sao họ submit. Đó là một trung tâm sàng lọc thông tin và sau đó được sử dụng bởi các trường luật để nghiên cứu.
Cũng có những yêu cầu loại bỏ – đó là điều ngược lại – các báo cáo theo yêu cầu. Hãy nói rằng bạn nhận được một khiếu nại rằng một số nội dung của bạn là trái phép. Bạn biết rằng nội dung của bạn là tốt và hoàn toàn có authority. Bạn làm gì? Bạn có thể báo cáo nó trên trang Report a Demand tại Chilling Effects.
– DMCA
– Thương hiệu
– Nói xấu
– Lệnh của tòa án
– Thực thi yêu cầu pháp luật
– Thông tin cá nhân
– Bảo vệ dữ liệuĐiều gì sẽ xảy ra với các thông tin khi nó được submit? Một người nào đó có thể nhìn thấy nó. Một người nào đó có thể nghiên cứu nó. Nhưng trừ khi nó là một vụ kiện lớn còn không bạn có thể sẽ không được giới thiệu trên Oprah hoặc tin tức quốc gia.
Kết luận
– Có, bạn cần phải lo lắng. Nếu bạn vận hành một trang web Torrent thì bạn nên lo lắng. Nếu trang web của bạn bị DMCA yêu cầu gỡ bỏ, có thể bạn sẽ gặp rắc rối. Các thuật toán tự động trừng phạt các trang web có một số lượng lớn các yêu cầu loại bỏ
– Không, bạn không nên lo lắng. Hầu hết các nhà tiếp thị, doanh nhân và SEO – chúng tôi có chút lo lắng về nó. Chúng tôi không có kỹ thuật để chống lại DRM hoặc tìm cách để nhận được lưu lượng truy cập trực tiếp đến các trang web. Bản cập nhật Pirate ảnh hưởng một phần nhỏ đến các truy vấn tìm kiếm. Bản cập nhật Pirate không phải là một mối đe dọa lớn đối với hầu hết các SEO hoặc các nhà tiếp thị trên thế giới.
Nhưng cũng có một số người phản đối bản cập nhật Pirate. Không phải là họ phản đối về vấn đề vi phạm bản quyền. Đó là họ không thích quyền điều khiển nằm trong tay Google. Đây không phải là một đơn khiếu nại mới nhưng nó là một sự trỗi dậy của Pirate.
Jayson Demers tổng kết những mối quan tâm trong bài viết của ông:
“Bản cập nhật Pirate chứng minh sức mạnh mà Google hiện đang nắm giữ và đó là những gì mà các webmaster cần phải suy nghĩ về nó. Bản cập nhật này là một ví dụ về sức mạnh mà Google đã có. Quyết định của nó có tác động lớn đến hàng triệu doanh nghiệp và hàng tỷ người sử dụng và chúng ta cần phải tuân thủ theo luật chơi của Google”.
Có lẽ chúng ta nên bình tĩnh bằng cách đầu tư vào các hình thức khác của tiếp thị trực tuyến. Còn bạn nghĩ sao? Bạn có nên quan tâm đến các lĩnh vực rộng hơn của bản cập nhật Pirate?