Khi biết đến tên miền của Website bạn là người ta có thể liên tưởng đến bạn đang làm về lĩnh vực gì. Sau đây xin giới thiệu với bạn 7 công cụ giúp bạn tìm ra tên miền xây dựng thương hiệu cho bạn.
MỤC LỤC
Khi mới chân ướt chân ráo bước vào lĩnh vực thương mại điện tử, ai cũng có mơ ước một ngày không xa sẽ trở thành ông lớn như Alibaba, Amazon hay eBay. Từ giấc mộng cao sang đó bạn ấp ủ trong đầu biết bao nhiêu kế hoạch lớn lao: chiến lược, kinh doanh, marketing, chăm sóc khách hàng, hạ tầng, công nghệ, thanh toán, v.v… bỗng chốc bạn quên mất một yếu tố cơ bản mà mọi thứ kể trên sẽ phải xoay quanh nó: TÊN MIỀN!
Trừ phi bạn phát triển mô hình kinh doanh trực tuyến dựa hoàn toàn vào app cho thiết bị di động, còn không kiểu gì bạn cũng cần một tên miền (domain) cho mô hình kinh doanh của mình. Tên miền chính là thương hiệu riêng có của bạn, nó giúp khách hàng nhận biết ra bạn, nó giúp bạn gây ấn tượng với khách hàng, nó là cơ sở để khách hàng phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh. Chắc tôi không cần phải nói thêm lời nào nữa về tầm quan trọng của tên miền vì tôi biết bạn còn thạo hơn tôi về chủ đề này.
Tuy nhiên, để có một tên miền đẹp, ý nghĩa, ấn tượng, ngắn gọn, thể hiện được hoạt động kinh doanh thường lại làm đau đầu rất nhiều người và đôi khi không phụ thuộc vào ý chí chủ quan của chúng ta. Có người mất hàng năm trời để tìm cho mình một tên miền ưng ý, nhưng cũng có lúc tên miền vụt sáng lên trong đầu bạn chỉ chưa đầy một cái chớp mắt. Chưa kể đến việc chưa kịp sung sướng vì vừa nghĩ ra tên miền đẹp thì ngay lập tức bạn phát hiện ra tên miền đó đã bị một ai đó nhanh chân đăng ký mất!
Bên cạnh đó, chúng ta thường quan niệm tên miền cũng giống như ý tưởng – một sản phẩm của trí não con người – chứ không thể nào tạo ra nó bằng máy móc, công nghệ, tự động hóa…. Quan niệm này chưa hẳn đã hoàn toàn chính xác!
Dưới đây tôi sẽ giới thiệu với bạn 7 công cụ giúp bạn sáng tạo ra tên miền một cách tự động. Rất có thể nó không thay thế bạn chốt được tên miền cuối cùng nhưng ít nhất cũng giúp bạn tham khảo hoặc có thêm cơ sở để “tư duy” về tên miền thay vì cách làm mơ hồ như trước.
1. Lean Domain Search
Trong ví dụ minh họa trên, tôi đã thử với từ khóa “Vietnam”, LDS trả lại cho tôi khoảng 3.451 tên miền có chứa từ khóa “Vietnam”. Đây là cách làm không tồi giúp bạn bước đầu gạn lọc ra những tên miền để đưa vào shortlist.
2. Name Mesh
Như trong ví dụ trên, tôi đã lựa chọn 2 từ khóa: “Vietnam” và “Export”. NM đã trả cho tôi hàng trăm tên miền khác nhau theo các chủ đề: VietnamExport.vn, VietnamGrowth.com, VietnamExport.today, BestVietnamExport.com(phù hợp cho SEO), Vietart.com, VietnamExportify.com…. Đây là một số tên miền tiêu biểu mà tôi thu lượm được.
3. WordOid
Bạn có thể đưa thêm từ khóa của mình cũng như giới hạn tối đa độ dài ký tự của tên miền hoặc lựa chọn ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh (Tây Ban Nha, Ý, Đức, Pháp).
Chỉ với 1 nút nhấn, ngay lập tức WordOid đã gợi ý cho tôi một loạt tên miền nghe rất lạ tai: Mobifolio.com, Deputiny.com, Keyness.net, Belaar.com…
WordOid gợi ý cho bạn tên miền nào?
4. Name Station
Tôi đã thử với từ khóa “Flower”, Name Station đã cho tôi khoảng 77 tên miền như minh họa. Nếu bạn thích đặt kiểu tên miền chứa từ khóa, thì theo tôi đây là một giải pháp rất phù hợp.
5. Domain Hole
Domain Hole là một giải pháp rất toàn diện liên quan đến tên miền. Hệ thống này bao gồm trong nó rất nhiều tính năng:
- Tìm kiếm tên miền đã hết hạn trong một khoảng thời gian nhất định (giúp bạn săn những tên miền hay nhưng đã bị đăng ký).
- Tổ hợp các từ khóa để tạo tên miền
- Kiểm tra sự tồn tại của 1 tên miền nhất định
- Công cụ tạo tên miền tự động
- Theo dõi tên miền, hệ thống sẽ thông báo cho bạn biết bất cứ khi nào thông số WHOIS về tên miền đó có sự thay đổi
6. Domainr
Domainr là công cụ đáng nhận được sự quan tâm của bạn khi bạn cần lựa chọn cho mình 1 tên miền rút gọn trên cơ sở thương hiệu của bạn. Tên miền rút gọn đặc biệt hữu ích khi bạn dùng để đặt cho website phiên bản di động hoặc dùng để chia sẻ link trên mạng xã hội.
7. Impossibility!
Impossibility! là công cụ cuối cùng mà tôi giới thiệu với bạn. Nhìn giao diện thì có vẻ nghèo nàn và không thật sự bắt mắt nhưng hệ thống phía đằng sau thì vô cùng mạnh mẽ. Không chỉ dừng lại với việc tổ hợp và gợi ý tên miền với từ khóa mà bạn cung cấp, Impossibility! còn khéo léo liệt kê những dạng khác của từ khóa như thêm danh từ, động từ, tính từ vào tên miền.
Lời Kết
SEO FAQ > Học SEO > Kiến thức SEO > SEO 2015
SEO FAQ | Hoi dap SEO | Hỏi đáp SEO | Hoc SEO | Huong dan hoc SEO | Hoc SEO o dau | Tu hoc SEO | Hoc lam SEO | Dao tao SEO | Cong ty SEO | Dich vu SEO | Kien thuc SEO | Xay dung lien ket | SEO Google | SEO Onpage | SEO Offpage | SEO 2015