5 sai lầm khi tối ưu hoá On-page và cách giải quyết

5 sai lầm khi tối ưu hoá On-page và cách giải quyết

Một trong những phần quan trọng nhất của SEO là có được phần SEO On-page tốt. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn5 sai lầm khi tối ưu hoá On-page để không ảnh hưởng đến thứ hạng từ Google

[​IMG]
Ảnh: 5 sai lầm khi tối ưu hoá On-page và cách giải quyết
Cùng xem 5 sai lầm khi tối ưu hoá On-page và cách giải quyết như sau:

Sai lầm 1: Tiêu đề không được tối ưu hoá

Tiêu đề của một trang đóng một vai trò là tín hiệu SEO rất quan trọng. Đây là những gì công cụ tìm kiếm và người dùng đọc được đầu tiên khi họ muốn hiểu biết trang đó nói về gì. Nếu bạn không cung cấp cho họ một tiêu đề có ý nghĩa (đối với cả công cụ tìm kiếm và người sử dụng) thì bạn sẽ giảm khả năng xếp hạng cao của bạn trên Google và các công cụ tìm kiếm khác, ngoài ra bạn còn điều hướng sai cho người dùng vào xem trang web của bạn.

Giải pháp:

Thực hiện các quy tắc đơn giản để làm cho tiêu đề của bạn trở lên tốt hơn, bạn sẽ thấy ngay bên dưới là một ví dụ về tiêu đề tốt của một trang.

  • Tiêu đề nên được tối đa 60 ký tự.
  • Tiêu đề phải tự nhiên và mô tả ngắn gọn những gì về trang đó.
  • Tiêu đề cần phải bao gồm các từ khóa nhưng không nhồi nhét từ khóa.
  • Tiêu đề đó có phải là duy nhất cho mỗi trang web.
  • Tiêu đề được hiển thị trong SERPS (trang kết quả công cụ tìm kiếm) nên chúng cũng cần phải được hấp dẫn cho người sử dụng để nhận được nhiều nhấp chuột hơn.

Sai lầm 2: Sử dụng thẻ <h1> quá tồi

Đây là một kỹ thuật nhỏ nhưng dễ hiểu. Khi thu thập thông tin Google đang đọc một trang web, nó sử dụng một số kỹ thuật để giải thích những gì về một trang đó. Các tiêu đề như tôi đã đề cập là một tín hiệu tốt, và cũng chính là <H1>.

Những sai lầm mà nhiều trang web làm là trong một trang nào đó, họ sử dụng nhiều hơn một thẻ H1. Điều này có thể là do các chủ đề trang web không được tối ưu hóa SEO hoặc lập trình không được tốt để H1 là dòng dưới cùng của trang, điều này gây khó hiểu cho các chương trình đọc của công cụ tìm kiếm.

Giải pháp:

Mỗi trang chỉ nên có một thẻ <H1> và điều này thường được sử dụng cho tiêu đề trang. Nói cách khác tiêu đề trang mà bạn đặt cho một trang cũng xuất hiện trong nội dung trang HTML được bao quanh bởi <H1> </ H1>.

Cách dễ nhất để kiểm tra xem trang web của bạn có gặp vấn đề này là truy cập vào một trang trên trang web của bạn và chọn VIEW SOURCE từ menu của trình duyệt. Điều này sẽ hiển thị cho bạn mã HTML của trang và sau đó bạn có thể tìm kiếm cho “H1″ bằng cách sử dụng trình đơn FIND (dùng phím Ctrl + F). Nếu có nhiều hơn 2 lần xuất hiện tức là <H1> và </ H1> thì điều này có nghĩa là bạn có một vấn đề.

Trong trường hợp bạn có nhiều hơn các thẻ H1 và không biết làm thế nào để sửa chữa nó, bạn có thể hỏi một lập trình để thực hiện thay đổi này cho bạn.

Sai lầm 3 – Lạm dụng các liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ là khi bạn liên kết từ một trang này đến trang khác trong cùng một trang web. Liên kết nội bộ là rất tốt cho SEO vì chúng cho phép bạn tạo ra các trang web nhỏ của riêng bạn bằng cách liên kết các trang của bạn lại với nhau. Điều này giúp công cụ tìm kiếm phát hiện ra hoặc xem lại các trang từ trang web của bạn và cũng có thể cung cấp thông tin thêm cho người sử dụng về một chủ đề cụ thể.

Những sai lầm phổ biến nhất mà nhiều quản trị web làm với liên kết nội bộ là:

  • Không sử dụng liên kết nội bộ ở tất cả các trang
  • Sử dụng quá nhiều liên kết nội bộ
  • Không sử dụng mô tả anchor text khi liên kết đến một trang khác

[​IMG]
Ảnh: Lạm dụng các liên kết nội bộ
Giải pháp:

Google đã rất nhiều lần đề cập đến việc quản trị viên Web nên chú ý đến các liên kết nội bộ vì nó giúp họ điều hướng đến một trang tốt hơn. Hình ảnh được chụp dưới đây là một đoạn ghi chú của Search Engine Optimization Starter Guide đã đưa cách đây vài năm trước

Thực hành tốt nhất cho các liên kết nội bộ là:

  • Thêm các mô tả cho liên kết và tránh sử dụng các văn bản như “bấm vào đây” “những” hay nói cách khác là không giúp Google và người dùng hiểu được những gì nội dung của các trang liên kết.
  • Sử dụng các liên kết nội bộ khi cần thiết (Một quy luật của 4-5 liên kết trên mỗi trang là đủ).
  • Không sử dụng đám mây từ khóa – đây là một thực tế xấu của các liên kết nội bộ
  • Khi có thể thêm các liên kết nội bộ trong các văn bản chính của trang (và không có trong sidebar)

Sai lầm 4: Chỉ nội dung lên một trang (ở cách trình bày)

Sai lầm này thường rất phổ biến vì các trang thường chỉ có văn bản nội dung là chính mà không có tiêu đề, cách trình bày hoặc kiểu dáng thích hợp. Điều này không chỉ có tác dụng bất lợi cho những trải nghiệm người dùng, nó còn là một cái gì đó mà công cụ tìm kiếm hiểu được và nếu điều này là hiện tượng được lặp đi lặp lại thì về lâu dài nó sẽ gây mất chất lượng của một Website.

Giải pháp:

Khi bạn xuất bản văn bản trên một trang web thì không chỉ cần đưa văn bản (ngay cả khi nó là văn bản gốc và duy nhất) trên trang mà hãy cố gắng làm cho các trang nhìn đẹp bằng cách sử dụng các thẻ (H2, H3, H4) in đậm, in nghiêng…để giúp người dùng đọc và tương tác với trang.

Nhiều người nghĩ rằng điều này không quan trọng vì Google không thể “nhìn thấy” một trang nhưng điều quan trọng đối với họ là đánh giá tốt và chất lượng. Trong một bài viết của Blog Google Webmaster Cantrel cũng đề cập đến việc này qua bài viết “building high quality websites” được xuất bản vào năm 2011 nói đến việc nâng cao chất lượng của một trang web, họ đề cập đến phong cách trình bày, kiểm soát chất lượng và biên tập là một yếu tố quan trọng khi cố gắng để phân biệt trang web có chất lượng cao hay thấp.

Sai lầm 5: Hình ảnh lớn và không có thuộc tính đính kèm

Hình ảnh là tốt đẹp và có nhiều lợi ích để cung cấp cho cả người dùng và các chủ của trang web. Chúng có thể giúp bạn thể hiện trang web của bạn thú vị hơn, được chia sẻ nhiều hơn và dễ dàng đọc hơn.

Các lỗi thường gặp liên quan đến việc sử dụng hình ảnh là:

  • Sử dụng hình ảnh quá lớn trong kích thước các tập tin – điều này làm cho trang web của bạn tải chậm, đặc biệt là trên các thiết bị di động (chưa kể đến việc cần phải có băng thông cần thiết để tải hình ảnh lớn trên điện thoại di động)
  • Sử dụng quá nhiều hình ảnh – Trừ khi trang web của bạn là một trang tin tức về thời trang, trang chia sẻ hình ảnh đẹp. Ngoài đó ra thì bạn không cần phải quá tải về hình ảnh trên một trang.
  • Không sử dụng văn bản ALT – Thẻ ALT giúp công cụ tìm kiếm hiểu những gì về hình ảnh đó và nếu bạn không sử dụng ALT thì khiến công cụ tìm kiếm khó khăn hơn nhiều để hiểu được.

Giải pháp:

Tối ưu hoá hình ảnh của bạn trước khi xuất bản. Nếu bạn có một hình ảnh lớn (tức là kích thước khoảng 2400×1200) thì chưa nên xuất bản nó. Sử dụng bất kỳ phần mềm nào để giảm hình ảnh vào một kích thước hợp lý (tức là 800×600) và sau đó xuất bản nó trên trang web -> kích thước tập tin được tối ưu hoá

Bất kỳ phần mềm chỉnh sửa ảnh hiện đại như photoshop hay Pixelmator có nhiều lựa chọn để giảm thiểu kích thước tập tin hình ảnh mà không làm giảm chất lượng.

Nếu bạn cần phải sử dụng rất nhiều hình ảnh trên một trang, không thêm chúng với kích thước đầy đủ mà sử dụng hình hiển thị phiên bản nhỏ hơn của hình ảnh đó và nếu người sử dụng muốn xem phiên bản lớn nhất thì họ có thể nhấp vào hình thu nhỏ.

Bằng cách này, trang web sẽ được tải nhanh hơn và trải nghiệm người dùng sẽ được tốt hơn.

Trước khi thêm một hình ảnh trên một trang thì chắc chắn rằng bạn sử dụng một văn bản ALT để mô tả. Văn bản Alt không cần phải được phân cách bằng ‘-‘ nhưng bạn có thể sử dụng văn bản đơn giản. Để làm cho văn bản ALT của bạn tối ưu hóa SEO hơn, hãy chắc chắn rằng nó bao gồm một số từ khóa chính của bạn, nhưng mà không nhồi nhét từ khoá.

Kết luận

Danh sách những ý trên không có nghĩa là bản hoàn chỉnh, có rất nhiều sai lầm trong việc tối ưu hoá mà bạn phải sửa chữa nếu bạn muốn có một trang web được tối ưu nhất. Trong danh sách trên, chúng tôi đã không nói về tầm quan trọng của tính độc nhất nội dung, tốc độ tải trang web, và các yếu tố khác thân thiện với thiết bị di động


SEO FAQ > Học SEO > Kiến thức SEO > Thủ thuật SEO


SEO FAQ   |   Hoi dap SEO   |   Hỏi đáp SEO   |   Hoc SEO   |   Huong dan hoc SEO   |   Hoc seo o dau   |   Tu hoc SEO   |   Hoc lam SEO   |   Dao tao SEO   |   Cong ty SEO   |   Dich vu SEO    |   Kien thuc SEO   |    Xay dung lien ket   |   SEO Google   |    SEO Onpage   |   Seo Offpage

Chia sẻ bài viết

Bình luận